16:52 ICT Thứ năm, 19/04/2018

Báo cáo - ghi nhận - phản ánh trong hoạt dộng tiếp xúc cử tri

Thứ sáu - 19/07/2013 09:49
Trong tiếp xúc cử tri của Đại biểu HĐND, báo cáo – ghi nhận – phản ảnh là những việc làm độc lập nhưng có quan hệ mật thiết với nhau. Giải quyết thấu đáo mối quan hệ đó sẽ giải đáp được thắc mắc tại sao có nơi áp lực từ ý kiến, kiến nghị của cử tri đối với đại biểu quá nặng, trong khi đó ở nhiều nơi khác, đại biểu và cử tri ngày càng trở nên thân thiện, gắn bó hơn? Để những việc này trở nên đơn giản mà hiệu quả xin có một số trao đổi như sau:

  1. Báo cáo: như đã nói ở bài viết trước, việc chuẩn bị tiếp xúc cử tri không khó, những thông tin phục vụ việc xây dựng báo cáo hoàn toàn nằm trong tầm tay của đại biểu. Với tinh thần trách nhiệm trước cử tri, cộng thêm chút kỹ năng tổng hợp và trình bày, chắc chắn đại biểu nào cũng thành công trong tiếp xúc cử tri. Ở đây, xin nói về việc báo cáo làm sao “nghe cho được”.

 

Cử tri phường Phước Bình (thị xã Phước Long) nêu câu hỏi với đại biểu HĐND tỉnh

    Do đặc điểm tình hình mỗi địa phương có khác nhau nên vấn đề mà cử tri dành sự quan tâm cũng khác nhau; mặc dù đại biểu đã chuẩn bị sẵn báo cáo, nhưng nếu không nắm được yêu cầu của cử tri có thể vẫn bị “lạc đề”, đó là tình trạng đại biểu say sưa báo cáo, cử tri say sưa nói chuyện sau đó là những ý kiến cũng được chuẩn bị trước của cử tri không ăn nhập gì với báo cáo của đại biểu. Đến nước này thì chỉ ý kiến lãnh đạo chính quyền địa phương cấp tổ chức tiếp xúc cử tri là “cứu cánh hữu hiệu nhất”. Do vậy có thể nói không báo cáo nào hay và thuyết phục bằng nói đúng cái cử tri cần nghe, nhưng không phải đại biểu nào cũng làm được điều đó mà khổ nhất có lẽ là những đại biểu cơ cấu thuộc những ngành nghề, lĩnh vực ít có thông tin về quản lý Nhà nước, ít có thời gian tìm hiểu, nghiên cứu pháp luật, cá biệt có đại biểu đi tiếp xúc chỉ biết có cử tri thì quả là bất cập.

   Vậy nói đúng cái cử tri cần nghe là nói những gì?

   Trước hết đó phải là những vấn đề mà HĐND sẽ bàn, sẽ quyết định (nếu là tiếp xúc cử tri trước kỳ họp) hoặc đã bàn, đã quyết định (nếu là tiếp xúc cử tri sau kỳ họp) liên quan đến mọi mặt của đời sống nhân dân địa  phương, đặc biệt là những vấn đề đang được dư luận và đông đảo cử tri quan tâm. Đó còn phải là những ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cử tri đã phản ảnh, đã gửi gắm đến HĐND,UBND thông qua đại biểu HĐND  được giải quyết, đáp ứng đến đâu, vì sao vấn đề này giải quyết nhanh, vấn đề kia giải quyết chậm, v.v…Cử tri muốn biết những vấn đề rất cụ thể thì báo cáo của đại biểu cũng phải cụ thể chứ nếu chỉ đơn thuần đọc báo cáo thông báo kết quả kỳ họp và nội dung các Nghị quyết HĐND thì cử tri chán đại biểu là phải.

   2. Ghi nhận ý kiến: là một hoạt động tích cực của đại biểu trong tiếp xúc cử tri, giúp củng cố lòng tin nơi cử tri đối với đại biểu.

   Ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng phải chọn lọc và phân loại để biết từng vấn đề thuộc nghĩa vụ, quyền lợi của bên nào trong quan hệ giữa Nhà nước với công dân hoặc đại biểu với cử tri, trên cở sở đó trao đổi với lãnh đạo địa phương nơi tổ chức tiếp xúc cử tri trả lời trước, những vấn đề còn lại nếu đại biểu chưa trả lời được thì ghi nhận để phản ảnh với cấp có thẩm quyền giải quyết hoặc trả lời sau.

   Vấn đề quan trọng không chỉ ở chỗ mọi vấn đề đều được trả lời trực tiếp tại buổi tiếp xúc mà còn ở việc trả lời có đúng pháp luật và thỏa mãn được đến mức nào mong muốn của cử tri, đó nhất định phải là trả lời của cơ quan có thẩm quyền. Vậy thì có ngại gì mà đại biểu không ghi nhận rồi chuyển đến các cơ quan đó xem xét, giải quyết và trả lời cho cử tri theo quy định của pháp luật.

   Mặc cảm vì phải ghi nhận quá nhiều khi tiếp xúc với cử tri là biểu hiện thái độ tiêu cực của đại biểu. Để khắc phục, đại biểu phải tự nghiên cứu, tìm tòi qua các kênh thông tin khác nhau và xây dựng quan hệ tốt với lãnh đạo địa phương nơi tổ chức tiếp xúc cử tri, với văn phòng HĐND và văn phòng UBND  cùng cấp của đại biểu, hoặc ít nhất là một số chuyên viên của văn phòng đó để được trợ giúp khi cần.

   3. Phản ảnh: là việc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết những ý kiến, kiến nghị cụ thể của cử tri đã được ghi nhận tại các cuộc tiếp xúc của đại biểu. Việc này chủ yếu do tổ đại biểu thực hiện, nhưng mỗi đại biểu cũng có thể tự mình thực hiện theo trình tự và cách thức được quy định tại điều 46 quy chế hoạt động của HĐND năm 2005. Việc Thường trực HĐND tỉnh quyết định tổ trưởng tổ đại biểu là các đồng chí lãnh đạo huyện, thị xã nhằm đảm bảo thuận tiện cho hoạt động của tổ đại biểu trong lĩnh vực này.

  Như vậy với loạt bài đăng trên các số 5-6/2011, 1/2012 và số này (2/2012), hoạt động tiếp xúc cử tri đã được trao đổi với một số công đoạn chính, hy vọng sẽ giúp được phần nào cho các vị đại biểu HĐND (nhất là các vị đại biểu mới được bầu cử lần đầu) trong công tác tiếp xúc cử tri, một nhiệm vụ khá quan trọng và không hề dễ thực hiện.

 

Tác giả bài viết: NGUYỄN TIẾN DŨNG - Uỷ viên thường vụ HĐND tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN VIDEO

Quan tâm nhiều

Thăm dò ý kiến

Bạn biết website từ nguồn nào?

Người khác giới thiệu.

Báo đài

Tìm kiếm

Khác

Liên kết website

....