09:02 EDT Thứ ba, 17/10/2017

Bù Đăng: thông qua báo cáo kết quả giám sát của Ban Kinh tế – Xã hội và Ban Dân tộc HĐND huyện

Thứ năm - 20/04/2017 21:50
Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện Bù Đăng vừa tổ chức họp, thông qua Báo cáo Đoàn giám sát của Ban về kết quả giám sát chuyên đề về công tác quản lý giáo dục mầm non trên địa bàn huyện.
     Báo cáo kết quả giám sát cho thấy: Hiện nay toàn huyện có 761 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành học mầm non. Trong đó, cán bộ quản lý có 58 người hầu hết đều có trình độ đạt chuẩn theo quy định; có 490 giáo viên (không tính giáo viên nhóm trẻ tư thục độc lập),.... Nhìn chung, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có chiều hướng phát triển về số lượng và nâng cao chất lượng, việc sắp xếp, bố trí hợp lý cơ bản đảm bảo công tác giảng dạy và chăm sóc trẻ.  Về cơ sở vật chất: Toàn huyện có 238 phòng học mầm non; Về đồ dùng, đồ chơi, thiết bị theo Thông tư 02 ngày 11/2/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hầu hết các trường trang bị đủ cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi, ngoài ra, các trường đã chủ động thực hiện công tác xã hội hóa để đầu tư những trang thiết bị thiết yếu cho việc dạy và học. Về tình hình huy động trẻ ra lớp đã huy động nhóm trẻ từ 0 đến 36 tháng tuổi được 210 trẻ/11 nhóm/5.406 đạt gần 4%; Lớp mẫu giáo 3 tuổi được 1.251 trẻ/41 lớp/2.390 đạt 52,3%; Lớp mẫu giáo 4 tuổi được 2.679 trẻ/76 lớp/2.908 đạt 92,1%; Lớp mẫu giáo 5 tuổi huy động ra lớp được 2.494/2.529, đạt 98,6% vượt chỉ tiêu HĐND thông qua (98%). Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế đó là: Quy trình thực hiện việc bổ nhiệm, sắp xếp cán bộ quản lý tại các trường mầm non còn chậm, chưa linh hoạt dẫn đến việc thừa và thiếu cán bộ quản lý, mặt khác, hiện nay toàn huyện còn thiếu 21 giáo viên và 52 nhân viên phục vụ; Cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển giáo dục mầm non, hiện nhiều trường đã xuống cấp, phòng mượn, phòng tạm vẫn còn nhiều; Đồ dùng- Đồ chơi -Thiết bị dạy học chỉ mới đáp ứng ở mức tối thiểu; Bếp ăn chưa đảm bảo; chưa đa dạng hóa khả năng vận động các nguồn lực xã hội; Tỷ lệ huy động trẻ 0 đến 36 tháng tuổi ra lớp đạt thấp (gần 4%); Công tác thu – chi tại một số trường vẫn còn nhiều sai sót, quản lý các nguồn quỹ vận động không đúng quy định; chưa thực hiện xin chủ trương của UBND cấp xã trong vận động xã hội hóa hoặc quy trình xin chủ trương không đúng quy định... Qua giám sát, đã kiến nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo cần có giải pháp mở rộng, nâng cao chất lượng đáp ứng tốt hơn nhu cầu gửi trẻ trong nhân dân, nhất là đối với trẻ dưới 36 tháng tuổi; Thường xuyên nắm bắt tình trạng cơ sở vật chất, tình hình giáo viên, việc thực hiện các chế độ, chính sách, nhu cầu học tập của các cháu mầm non để kịp thời tham mưu cho lãnh đạo huyện chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; thường xuyên quản lý, nhắc nhở đội ngũ giáo viên thực hiện tốt đạo đức nghề nghiệp, động viên đội ngũ giáo viên vượt qua những khó khăn tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 
 
     Cũng trong đợt này Ban Dân tộc HĐND huyện đã Họp thông qua dự thảo báo cáo kết quả giám sát công tác quy hoạch, đào tạo, quản lý, tuyển dụng cán bộ DTTS và giải quyết việc làm cho sinh viên DTTS sau khi tốt nghiệp ra trường theo diện cử tuyển trên địa bàn huyện.
     Báo cáo kết quả giám sát cho thấy: Toàn huyện có 541/3.091 cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) là người DTTS, chiếm 17,5% trong tổng biên chế CB,CC,VC (kể cả hợp đồng 68). Trong đó: Biên chế công chức hành chính cấp huyện có 03/94 người giữ các chức vụ lãnh đạo chiếm 3,2%; Biên chế sự nghiệp giáo dục có 412/2.202 viên chức chiếm 18,7%; Biên chế CB, CC cấp xã có 65/356 CB,CC,VC người chiếm 18,3%,. Về trình độ chuyên môn có 281 người có trình độ cao đẳng, đại học chiếm 52%. Về trình độ chính trị có 1 cao cấp, 24 trung cấp, 124 sơ cấp và một số chưa qua đào tạo. Từ năm 2006 đến năm 2014 huyện đã cử tuyển đại học có 162 em, cao đẳng có 52 em. Đến nay đã có 71 em đã hoàn thành chương trình học và tốt nghiệp ra trường. Hiện đã bố trí công tác cho 37 em... Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế đó là: Một số em sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường không trở về huyện để công tác mà xin việc làm ở các địa phương khác; Do không chú trọng đến chỉ tiêu ngành nghề cần thiết, chưa xây dựng kế hoạch đào tạo và biên chế được giao, từ đó dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc xem xét phân công, bố trí công tác cho các em khi tốt nghiệp ra trường; Cơ cấu thành phần DTTS tham gia cử tuyển vẫn tập trung vào các đối tượng là dân tộc Tày, Nùng, trong khi học sinh dân tộc tại chỗ như M’Nông, S’Tiêng, Châu Mạ thiếu nguồn để cử tuyển.
     Qua kết quả giám sát Ban đã kiến nghị UBND huyện xây dựng đề án lộ trình bố trí công tác, quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý phù hợp với CB,CC,VC người DTTS, nhất là DTTS tại chỗ; xây dựng đề án vị trí việc làm phù hợp với ngành nghề và nhu cầu tuyển dụng của địa phương khi thực hiện công tác cử tuyển; thực hiện tốt và công khai công tác sơ tuyển, xét tuyển đối với các em học sinh sau khi tốt nghiệp THPT để đáp ứng được chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo, đáp ứng tốt nhu cầu tuyển dụng của huyện.

Tác giả bài viết: Châu Anh Kiệt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Quan tâm nhiều

Thăm dò ý kiến

Bạn biết website từ nguồn nào?

Người khác giới thiệu.

Báo đài

Tìm kiếm

Khác

Liên kết website

....