18:15 EST Thứ sáu, 15/12/2017

Giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân

Thứ ba - 23/08/2016 02:56
Ngày 18/8/2016, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức đoàn giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại UBND huyện Chơn Thành. Tham dự Đoàn giám sát có đại diện MTQVN tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Tiếp công dân UBND tỉnh và Thanh tra nhà nước tỉnh.
     Báo cáo của UBND huyện cho thấy trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 UBND huyện luôn chú trọng công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp Công dân, việc tiếp công dân hằng ngày do cán bộ tiếp dân thường xuyên phụ trách; định kỳ thứ 3 hàng tuần lãnh đạo huyện, lãnh đạo các phòng, ban, cơ quan liên quan sẽ luân phiên hoặc phối hợp tham gia việc tiếp công dân. Qua đơn thư khiếu nại, tố cáo được ghi nhận, giải thích, hướng dẫn hoặc thụ lý, giải quyết đúng trình tự, thủ tục.
     Trong kỳ, UBND huyện đã tiếp 377 lượt công dân (trong đó lãnh đạo tiếp 141 lượt, cán bộ tiếp thường xuyên 236 lượt) trong đó, có 01 đoàn đông người (phản ánh việc bị phạt vì chậm nộp thuế tại dự án tái định cư thủy lợi Phước Hòa). Kết quả, UBND huyện đã thụ lý đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 40 đơn (trong đó 38 đơn khiếu nại, 02 đơn tố cáo), đã giải quyết 32 đơn (trong đó 31 đơn khiếu nại, 01 đơn tố cáo); số đơn đang giải quyết là 08 đơn (07 đơn khiếu nại, 01 đơn tố cáo). Công tác tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được UBND huyện quan tâm thực hiện kịp thời và đạt kết quả. UBND huyện cũng đã triển khai thực hiện quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với 19 vụ việc do Chủ tịch UBND tỉnh ban hành, đã thực hiện xong 14 vụ việc, còn 5 vụ việc đang thực hiện; thực hiện 47 vụ việc do Chủ tịch UBND huyện ban hành, đã thực hiện xong 37 vụ, còn 10 vụ việc đang thực hiện.
     Bên cạnh kết quả đạt được, còn một số hạn chế đó là: Một số hộ dân không chấp hành quyết định giải quyết, khiếu kiện kéo dài, gây khó khăn cho chính quyền địa phương; cán bộ làm công tác giải quyết đơn thư còn thiếu, kiêm nhiệm chưa đáp ứng được tình hình khiếu nại, tố cáo.
   
 
Ông Trịnh Văn Huy - Phó Trưởng ban Pháp chế phát biểu tại buổi làm việc
     Phát biểu tại buổi làm việc ông Trịnh Văn Huy – Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được của UBND huyện Chơn Thành trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đồng thời nhận mạnh UBND huyện Chơn Thành cần tập trung làm tốt một số những vấn đề sau: Tăng cường công tác kiểm tra công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo nhất là đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, những vụ khiếu kiện đông người; Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đặc biệt Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo cho nhân dân trong huyện nhằm trang bị kiến thức pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho nhân dân, hạn chế tình trạng đơn vượt cấp và đơn thư gửi nhiều cấp, nhiều cơ quan cùng một lúc do không hiểu biết pháp luật./.

Tác giả bài viết: Quý Hợi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN VIDEO

Quan tâm nhiều

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Tin tức

Thông báo

Lịch tuần

Khác

Liên kết website

....