18:02 EDT Thứ ba, 25/09/2018

Giáo dục Bình phước"chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục"

Thứ năm - 18/07/2013 22:40
Chuẩn bị kết thúc năm học thứ 6 thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg (CT33) ngày 8-9-2006 của Thủ tướng Chính phủ về “Chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, ngành Giáo dục- Đào tạo (GD- ĐT) tỉnh đã có nhiều nỗ lực thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

    LẬP LẠI KỶ CƯƠNG

   Nhận thức được tính cấp thiết của CT33, sở GD- ĐT đã chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các Chỉ thị, nghị quyết về triển khai thực hiện CT33 và cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung cụ thể là: Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc ngồi nhầm lớp của Bộ GD-ĐT đến toàn ngành GD- ĐT và các ban, ngành hữu quan trong tỉnh. Ngành cũng đồng thời tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo để thực hiện có hiệu quả CT33; tổ chức các hội thảo nhằm đổi mới công tác giảng dạy, đánh giá chất lượng dạy và học.

CT33 giúp các kỳ thi tốt nghiệp THPT thêm nghiêm túc

   Để nâng cao nhận thức của đội ngũ giáo viên về nội dung quan trọng này, bên cạnh việc tăng cường thực hiện kỷ cương trong thi cử, từ năm học 2006-2007, sở GD- ĐT đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, kiểm tra và phân loại học sinh từ đầu năm học mới, phân công giáo viên có kinh  nghiệm và chuyên môn tốt dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém, vừa để khắc phục tình trạng bỏ học, vừa giảm tối đa việc học sinh “ngồi nhầm” lớp. Song song đó, sở GD-ĐT đã ban hành văn bản chỉ đạo các trường học xác định nguyên nhân chính dẫn tới học sinh bỏ học. Từ đó, phối hợp với các cấp, ngành cùng chung tay khắc phục.

   Để đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp dạy, tăng cường giáo dục toàn diện cho học sinh, hình thức đọc- chép thụ động đã được thay bằng việc trao đổi, tranh luận, tạo điều kiện để học sinh phát huy sáng tạo. Đồng thời, mỗi trường đều tăng cường thiết bị dạy học tạo trực quan sinh động, khuyến khích giáo viên tích cực cải tiến công cụ, thiết bị dạy học. Bên cạnh dạy văn hóa, giáo viên được tập huấn để lồng ghép vào bài giảng giáo dục kỹ năng sống, lồng ghép học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ vào một số môn học phù hợp. Học sinh còn được tham gia dự thi tìm hiểu về Luật giao thông đường bộ, phòng chống các tệ nạn xã hội như: HIV/AIDS, ma túy, tội phạm, mục tiêu 5 giảm… giúp các em có ý thức chấp hành pháp luật, giảm bạo lực học đường.

 CHỈ THỊ 33 ĐÃ TẠO ĐƯỢC CHỖ ĐỨNG

          Nằm trong nội dung triển khai CT33, từ năm học 2006-2007, nhiều trường học đã áp dụng hình thức thi trắc nghiệm kết hợp tự luận, vừa đảm bảo tính khách quan vừa bao quát được  nội dung giảng dạy. Song song đó, việc tổ chức thi theo cụm và tổ chức thanh tra chéo đã mang lại hiệu kết quả thực chất cho ngành. Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc sở GD- ĐT khẳng định, qua triển khai thực hiện CT33, tình hình tiêu cực, gian lận trong thi cử, đặc biệt là thi tốt nghiệp THPT đã giảm nhiều. Năm 2010, Bình Phước được công nhận phổ cập THCS cũng là điều đáng mừng từ khi thực hiện CT33. Đạt được thành tích đó là cả một quá trình phấn đấu lâu dài, sự nỗ lực miệt mài của đội ngũ làm công tác phổ cập trên địa bàn tỉnh.

          Bằng nhiều biện pháp chỉ đạo kiên quyết của ngành và sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, mối gắn kết chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, CT33 đã phát huy được tác dụng tích cực. Tỷ lệ học sinh yếu kém, bỏ học giảm dần qua các năm. Năm học 2009-2010, số học sinh bỏ học bậc tiểu học chiếm 0,54%, THCS 3,2% và THPT 3,5% thì tương ứng sang năm học 2010-2011 giảm còn 0,27%; 0,7% và 2,0%. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT cao dần qua các năm, như năm học 2010, hệ THPT là 92,06% và hệ GDTX là 52,18%, năm 2011 hệ THPT đã tăng lên 94,59% và hệ GDTX là 70,99%.

          Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết: Từ kết qủa đạt được, sở GD- ĐT tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CT33 gắn với cuộc vận động “Học và làm theo lời Bác”, các cuộc vận động, phong trào thi đua được phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể và phụ huynh học sinh để tạo nên sức mạnh tổng hợp. CT33 đã có chỗ đứng và tiếp tục đi sâu, bám rễ vào thực tiễn, từ đó, ý thức trách nhiệm của từng cá nhân đối với lĩnh vực GD- ĐT cũng được nâng cao hơn.

 

Tác giả bài viết: NGỌC TÚ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN VIDEO

Quan tâm nhiều

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Tin tức

Thông báo

Lịch tuần

Khác

Liên kết website

....